Một doanh nghiệp có thể áp dụng IMS bao gồm hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm cung cấp sản phẩm ổn định và thoả mãn khách hàng; hệ thống trách hhiệm xã hội theo tiêu chuẩn SA 8000 để đáp ứng yêu cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc đối với người lao động; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 để kiểm soát những khía cạnh về môi trường. Những tiêu chí sau đây thể hiện nội dung và mức độ tích hợp của IMS về chất lượng, trách nhiệm xã hội và môi trường (QSE):
TT Tiêu chí Ví dụ 1. Chính sách quản lý Một chính sách chung bao trùm đến chất lượng, môi trường và trách nhiệm xã hội. 2. Có bao nhiêu đại diện lãnh đạo của hệ thống Một đại diện lãnh đạo chung cho hệ thống IMS hay một ban lãnh đạo chung với nhiệm vụ bao trùm cả hệ thống (chất lượng, môi trường, trách nhiệm xã hội, sức khoẻ và an toàn. Riêng đại diện của người lao động do tập thể người lao động bình chọn). 3. Xác định các mục tiêu triển khai ở các cấp, các chức năng thích hợp trong tổ chức. Những mục tiêu cho các tiêu chuẩn được triển khai bao quát chung của các tiêu chuẩn ở tất cả các cấp thích hợp. 4. Hệ thống tài liệu: - Các chương trình quản lý - Hệ thống văn bản - Hồ sơ Một cuốn sổ tay quản lý bao gồm cả 3 tiêu chuẩn được áp dụng. - Một sơ đồ chung cho mọi quá trình chính. - Một phương pháp quản lý hồ sơ. - Tài liệu chung tích hợp cho cả 3 tiêu chuẩn, như: (1) Kiểm soát tài liệu (2) Kiểm soát hồ sơ (3) Đánh giá nội bộ (4) Kiểm soát sản phẩm không phù hợp (5) Khắc phục- phòng ngừa (6) Tuyển dụng và đào tạo (7) Mua hàng – đánh giá nhà cung cấp. (8) Xem xét của lãnh đạo về hệ thống,… 5. Quản lý các hoạt động khắc phục/ phòng ngừa Một quy trình và một phương pháp quá trình giống nhau. 6. Xem xét của lãnh đạo về hệ thống Một lần xem xét giảI quyết với yêu cầu của cả 3 tiêu chuẩn. 7. Phương pháp, công cụ quản lý, lập kế hoạch cho những kỳ đánh giá nội bộ. Chung cho cả 3 tiêu chuẩn tiêu chuẩn. 8. Quản lý việc đào tạo và năng lực nhân sự. Một cách quản lý và một phương thức văn bản. 9. Kiểm soát nhà cung cấp Một quy trình chung và một phương thức văn bản. 10. Hồ sơ Sự tích hợp thể hiện ở mọi cấp trong tổ chức.