NGUYÊN TẮC CƠ BẢN ĐỂ TƯ VẤN HIỆU QUẢ
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến dịch vụ tư vấn quản lý. Tuy nhiên, không phải chuyên gia tư vấn quản lý nào cũng hiểu được những nguyên tắc cơ bản để tư vấn một dư án thành công. Sau đây là đúc kết 5 nguyên tắc cơ bản nhất về tư vấn sau gần 20 năm kinh nghiệm tư vấn của tôi:
1. Nhớ những điều cơ bản
Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù và hoàn cảnh riêng. Vì mong muốn đạt mục tiêu trong nhanh chóng và kỳ vọng nhiều ở tư vấn nên nhiều chủ doanh nghiệp muốn áp dụng những giải pháp về hệ thống hay và mới. Nhưng thực tế doanh nghiệp gặp phải những rào cản lớn như tài chính, công nghệ, nhân lực, cơ chế, văn hóa… nên khó áp dụng thành công.
Ví dụ ở một trận đấu tennis đỉnh cao, một vận động viên muốn chiến thắng phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như chân phải trong tư thế sẵn sàng di chuyển, mắt phải luôn quan sát bóng,… Doanh nghiệp cũng thế, cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản mới có thể phát triển bền vững. Vì vậy, một trong những nội dung quan trọng mà chuyên gia cần tư vấn cho doanh nghiệp là nên áp dụng những công cụ quản lý nào và bắt đầu từ đâu là phù hợp với thực trạng và đặc thù của doanh nghiệp.
2. Xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với khách hàng
Khách hàng không tin tưởng bạn cũng sẽ không tin tưởng những gì bạn tư vấn cho họ. Có thể nói, sự bắt đầu của tư vấn chính là sự tin tưởng giữa hai bên. Khách hàng phải tin tưởng vào năng lực và động cơ tích cực của chuyên gia tư vấn mới dám đặt tương lai của công ty vào tay tư vấn. Ngoài ra, xây dựng một mối quan hệ tin cậy, cởi mở và trao đổi thông tin hai chiều còn giúp mở rộng mối quan hệ hợp tác về sau.
3. Tập trung vào việc giúp đỡ khách hàng
Mỗi chuyên gia tư vấn phải luôn nhớ rằng, sự có mặt của họ là để giúp khách hàng đạt được kết quả cao hơn, cải tiến hệ thống tốt hơn. Chuyên gia tư vấn đến với khách hàng thông qua hợp đồng tư vấn nhưng không chỉ vì hợp đồng. Nếu như không giúp cho khách hàng giải quyết được vấn đề và cải tiến tốt hơn thì không có lý do gì để khách hàng phải thuê tư vấn. Chuyên gia tư vấn cũng giống như một bác sĩ, họ cần duy trì sự cam kết giúp cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.
4. Luôn trung thực và thẳng thắn trong công việc
Một trong những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp tư vấn là tính trung thực và thẳng thắn của chuyên gia tư vấn. Bạn cần cho khách hàng biết rõ tình trạng của họ như thế nào và họ cần làm gì để cải thiện tình trạng đó. Trong tình huống xấu nhất, nếu tư vấn không giúp cho khách hàng cải thiện kết quả tốt hơn thì ít nhất cũng không làm cho nó xấu đi.
5. Say mê với công việc
Suy cho cùng, làm việc cũng để tìm niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống cho mình và cho mọi người. Do đó, tư vấn phải luôn làm việc một cách nhiệt tình, vui vẻ, đừng quá nghiêm trọng hóa các vấn đề. Sự say mê với công việc của tư vấn cũng tác động tích cực đến khách hàng. Đôi khi sự vui vẻ và hài hước một chút cũng làm cho khách hàng muốn gặp bạn, từ đó công việc tư vấn tiến triển thuận lợi hơn.
Còn một điều quan trọng nữa, ngoài việc thực hiện tốt nguyên tắc trên, để dự án thành công thì khách hàng cần biết cách sử dụng chuyên gia tư vấn và cam kết thực hiện kế hoạch dự án đã đề ra.
Đoàn Ngọc Hà